กิจกรรมที่ 1: ภาษา C คืออะไร?
ภาษาซี (C) เป็นภาษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ระดับสูงที่ถูกพัฒนาขึ้นในปี ค.ศ. 1972 โดย เดนนิส ริตชี (Dennis Ritchie) ที่ Bell Labs ภาษา C ได้รับความนิยมอย่างสูงเพราะมีความยืดหยุ่น ทำงานได้รวดเร็ว และสามารถควบคุมฮาร์ดแวร์ได้ในระดับต่ำ ทำให้มันเป็นรากฐานของภาษาโปรแกรมสมัยใหม่หลายๆ ภาษา เช่น C++, C#, Java และ Python รวมถึงระบบปฏิบัติการอย่าง Windows และ Linux ก็มีส่วนที่เขียนด้วยภาษา C เช่นกัน
คำถามท้ายบท
ใครคือผู้พัฒนาภาษา C?
กิจกรรมที่ 2: โครงสร้างโปรแกรม
โปรแกรมภาษา C ทุกโปรแกรมจะมีโครงสร้างพื้นฐานที่คล้ายกัน ลองมาดูส่วนประกอบหลักๆ กันนะ:
#include <stdio.h>
: เรียกว่า Preprocessor Directive ใช้สำหรับบอกให้คอมไพเลอร์นำไฟล์ส่วนหัว (Header File) ที่ชื่อ `stdio.h` เข้ามารวมกับโปรแกรมของเรา ซึ่งไฟล์นี้จะเก็บคำสั่งเกี่ยวกับการรับและแสดงผลมาตรฐาน เช่น `printf()`
int main() { ... }
: คือฟังก์ชันหลักของโปรแกรม การทำงานทุกอย่างจะเริ่มต้นที่นี่
printf("...");
: เป็นคำสั่งสำหรับแสดงผลข้อความหรือค่าต่างๆ ออกทางหน้าจอ
return 0;
: เป็นการบอกว่าฟังก์ชัน `main` ทำงานจบแล้วและส่งค่า 0 กลับไป (หมายถึงจบแบบปกติ)
มาลองเรียงโค้ดกัน!
ลากบล็อกโค้ดจากด้านซ้ายไปวางในช่องด้านขวาให้ถูกต้อง
printf("Hello, World!");
#include <stdio.h>
}
int main() {
return 0;
1. ส่วนหัวโปรแกรม
2. เริ่มฟังก์ชันหลัก
3. คำสั่งแสดงผล
4. คืนค่าจบโปรแกรม
5. จบฟังก์ชันหลัก
กิจกรรมที่ 3: ตัวแปรและชนิดข้อมูล
ตัวแปร (Variable) ก็เหมือนกล่องสำหรับเก็บข้อมูลในคอมพิวเตอร์ โดยเราต้องบอกคอมพิวเตอร์ด้วยว่าจะเก็บข้อมูล "ชนิด" ไหน ซึ่งชนิดข้อมูลพื้นฐานในภาษา C มีดังนี้:
int
: ใช้เก็บข้อมูลชนิดจำนวนเต็ม เช่น 10, -5, 1000
float
: ใช้เก็บข้อมูลชนิดทศนิยม เช่น 3.14, -0.5, 99.9
char
: ใช้เก็บข้อมูลชนิดตัวอักษร 1 ตัว เช่น 'A', 'b', '$'
กิจกรรมจับคู่!
ลากชนิดข้อมูลไปวางหน้าค่าที่สัมพันธ์กัน